วันเสาร์ที่ 28 มิถุนายน พ.ศ. 2557

"อินิทรี" รุกอาเซียน ต่อยอด "คอนเทนต์" ไทย

updated: 27 มิ.ย. 2557 เวลา 19:58:06 น.
ประชาชาติธุรกิจออนไลน์
พับแผนเข้าระดมทุนในตลาดหุ้นออกไปก่อน สำหรับ "อินิทรี ดิจิตอล" 1 ในผู้ให้บริการเกมออนไลน์ไทย โดยก่อนหน้านี้ได้ประกาศความร่วมมือกับ "ซอฟต์แบงค์ เวนเจอร์ส โคเรีย" (SBVK) เปิดทางให้เข้ามาถือหุ้น พร้อมเป้าหมายในการขยับขยายธุรกิจไปในระดับภูมิภาค ในฐานะผู้สรรหาคอนเทนต์ (Content Aggregator) ไม่ได้จำกัดตนเองเป็นแค่ผู้ให้บริการเกมออนไลน์อีกต่อไป
ภัทธีรา อภิธนาคุณ แม่ทัพหญิงแห่ง "อินิทรี" กล่าวว่า จากประสบการณ์ในธุรกิจโทรศัพท์มือถือ และความเชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีของพันธมิตรร่วมทุน (เข้ามาถือหุ้น 23%) ทำให้บริษัทมีโอกาสขยับขยายธุรกิจไปได้กว้างขวางขึ้นในภาวะที่สถานการณ์ธุรกิจเกมออนไลน์บนคอมพิวเตอร์พีซีแข่งขันกันค่อนข้างหนัก ซึ่งบริษัทต้องการขยับไปเป็นผู้รวบรวมคอนเทนต์ต่าง ๆ เพื่อให้บริการในระดับภูมิภาค

โดยเมื่อ 2 ปีที่ผ่านมา ตั้งบริษัท "กาแลคซี่ เวนเจอร์" เพื่อลงทุนในธุรกิจเกี่ยวเนื่องเพื่อเป็นแหล่งรายได้ใหม่ ที่ผ่านมา เน้นลงทุนในกลุ่มเทคสตาร์ตอัพ ทั้งไทยและต่างประเทศ ปัจจุบันเข้าไปลงทุนใน 5 บริษัท ได้แก่ บริษัท Level Up Plus ซึ่งเป็นกลุ่มนักพัฒนาที่ทำเกมบนเฟซบุ๊ก และ FA Mobile ผู้ให้บริการเกมบนโทรศัพท์มือถือในประเทศเวียดนาม เป็นต้น"

เมื่อปลายปีที่แล้วร่วมมือกับ "วิธิตา แอนิเมชั่น" เจ้าของลิขสิทธิ์ตัวละครในการ์ตูน "ขายหัวเราะ" รวบรวมคอนเทนต์การ์ตูน และนำขึ้นไปให้บริการในแอปพลิเคชั่น "ไลน์ คาเมร่า" เป็นสติ๊กเกอร์แต่งรูป เริ่มที่แคแร็กเตอร์ "หนูหิ่น"ดาวน์โหลดฟรี และมียอดดาวน์โหลดติดอันดับท็อป 10

จากความนิยมของแคแร็กเตอร์การ์ตูนไทย "อินิทรี" นำตัวละครในการ์ตูน "ขายหัวเราะ" ไปขายใน "ไลน์ สติ๊กเกอร์ช็อป" ราคาประมาณ 30 บาท ถูกกว่าของต่างประเทศ ทำให้ยอดโหลดโตอย่างรวดเร็ว

"ก่อนหน้าการร่วมทุนกับซอฟต์แบงค์ฯ เราก็สนิทสนมกันระดับหนึ่ง แต่ก็จะยิ่งใกล้ชิดทำให้มีคอนเน็กชั่นมากขึ้น เจรจากับบริษัทในต่างประเทศง่ายกว่าเดิม การทำงานร่วมกับไลน์ก็เช่นกัน จากนี้เราจะนำคอนเทนต์อื่น ๆ ในไทยขึ้นไปให้บริการในเวทีโลกมากขึ้น ฝีมือคนไทยเป็นที่ยอมรับ"


หน้าที่ "อินิทรี" คือ การรวบรวมและช่วยดูแลด้านการตลาดให้กับคอนเทนต์นั้น ๆ

สำหรับธุรกิจดั้งเดิมอย่าง "เกมออนไลน์" ใช่ว่าจะลดบทบาทลงแต่อย่างใด แต่ยังถือเป็นรายได้หลักของบริษัท ซึ่งปีนี้จะรุกตลาดมากขึ้นไปอีก เพราะภาพรวมตลาดแข่งขันกันหนัก มีเกมหลากหลายประเภทเข้ามาให้บริการ ขณะที่พฤติกรรมเกมเมอร์ไทยเปลี่ยนเกมเร็ว หากปรับตัวไม่ทันจะมีปัญหา ปัจจุบันมีฐานลูกค้ากว่า 17 ล้านไอดี และจะขยายไปในกลุ่มอาเซียนก่อน

"เราให้บริการ 15 เกม เป็นเกมออนไลน์บนพีซี 6 เกม, เว็บไซต์ 7 เกม บนมือถือ 2 เกม จะมีเกมใหม่ บนพีซี 3-4 เกม, เว็บไซต์ 3 เกม มือถือ 4 เกม ในสิ้นปีนี้มีกว่า 20 เกม ไม่ได้มีแค่แนว MMORPG"

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น